Tư vấn hỗ trợ

0948.228.228

BÀI CÚNG RẰM THÁNG 7 THEO VĂN KHẤN CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 cần những gì?
Rằm tháng 7 là một dịp lễ rất quan trọng trong văn hóa và tín ngưỡng của người Việt Nam. Đây là dịp tết Trung Nguyên hay còn gọi là lễ Vu Lan, là dịp để con cái báo hiếu với ông bà, cha mẹ. Ngoài ra, theo tín ngưỡng truyền thống của người Việt Nam, ngày rằm tháng 7 Âm lịch còn là ngày ''Xá tội vong nhân'' nơi Âm Phủ.

Người Việt cổ cho rằng, hàng năm, cứ đên ngày 15/7 Âm lịch thì cửa Âm Phủ sẽ mở, mọi tội nhân cõi âm, trong đó có những vong linh của gia đình, họ tộc mình đang bị giam cầm nơi địa ngục được xá tội và ra khỏi Âm Phủ lên dương gian. Bởi vậy, trong ngày này, bên cạnh chuẩn bị mâm cúng gia tiên thì các gia đình ở dương gian còn bầy lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà để cúng cô hồn, ma đói là những vong linh không nơi nương tựa.

Vào ngày rằm tháng 7, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng gia tiên gồm: Hương, hoa, rượu, xôi, vàng mã, quần áo, hài giấy... và mâm cỗ mặn với nhiều món ăn được chế biến cẩn thận, trình bày đẹp mắt. Ngoài ra, những gia đình nào thờ Phật thì có thể thay thế mâm cỗ mặn bằng mâm cỗ chay cũng đều được.

Sau khi chuẩn bị lễ cúng xong thì người ta thường thắp hương lên bàn thờ tổ tiên trong nhà và đọc bài văn khấn cúng gia tiên rằm tháng 7 dưới đây để lễ cúng được trọn vẹn sự thành kính, trang nghiêm.
Văn khấn thần linh rằm tháng 7
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)
Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.
Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm ...
Tín chủ chúng con là…..
Ngụ tại…….
Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.
Chúng con thành tâm kính mời ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.
Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.
Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.
Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.
Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.
Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn tổ tiên rằm tháng 7
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).
Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh.
Tín chủ chúng con là….
Ngụ tại….
Hôm nay là ngày Rằm tháng 7 năm…. Nhân gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, chúng con nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.
Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả các hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ….
Cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh