Tư vấn hỗ trợ

0948.228.228

CÁCH LÀM CÁ LÓC (CÁ QUẢ) HẤP BIA NGON NGỌT – CỰC ĐƠN GIẢN

Cá hấp bia là món ăn hấp dẫn, khiến người thưởng thức sẽ nhớ mãi không quên. Với sự kết hợp đặc biệt của bia cùng với cá sẽ xua tan mùi tanh vốn có của hải sản, giúp đẩy hương vị của món ăn lên.

Cách làm cá hấp bia rất đơn giản và không làm mất quá nhiều thời gian của bạn. Đa số các loại cá đều có thể kết hợp với bia và sử dụng phương pháp hấp. Thành phẩm của món ăn sẽ rất hấp dẫn vì giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt cá và lạ miệng khi thoang thoảng mùi bia kích thích vị giác. Bạn có thể dùng món ăn trong các bữa cơm hoặc ăn kèm với bánh tráng cuốn rau sống đều rất hấp dẫn.

Cá lóc (cá quả) hấp bia ngon ngọt

Nguyên liệu
1 con cá lóc (Bạn chọn con cá khoảng 1 – 1,2kg), 1 lon bia, Sả, gừng, riềng, đầu hành, Hành lá, rau răm, rau ngò, thì là, Ớt, tỏi, chanh, Gia vị: bột ngọt, nước tương, sa tế, dầu màu điều, đường, nước mắm
Cách làm cá lóc hấp bia rất đơn giản. Ảnh: Internet

Cách làm cá lóc hấp bia

Sơ chế nguyên liệu
- Cá sau khi mua về làm sạch mang, đánh vảy, rửa sạch nhớt. Bạn khứa các đường cắt sâu trên thân cá để khi ướp dễ dàng thấm gia vị hơn.
- Sả băm nhuyễn 1 phần, phần còn lại đập dập cắt khúc.
- Đầu hành băm nhỏ.
- Riềng giã nát.
- Hành lá, rau răm, thì là rửa sạch.
- Ớt tỏi giã nhuyễn.

Gia vị ướp cá
Bạn trộn sả băm, đầu hành, gừng, riềng, ½ muỗng bột ngọt, 1 muỗng nước tương, ½ muỗng sa tế, 1 muỗng dầu điều, ½ muỗng đường để làm hỗn hợp gia vị ướp cá.

Ướp cá
Bạn đổ hỗn hợp gia vị vừa làm ở trên vào cá và thoa đều từ trong ra ngoài và để ướp trong khoảng 1 tiếng.

Hấp cá
Lót hành lá, rau răm, sả đập dập, thì là bên dưới xửng hấp rồi cho cá lên trên. Đổ bia vào nồi, đặt xửng lên, đập nắp và đun trong khoảng 25 phút. Khi cá dậy mùi thơm tức là đã chín.

Làm nước chấm cá hấp bia
Bạn pha 3 muỗng nước mắm với 3 muỗng nước lọc, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng bột ngọt, cho phần tỏi ớt băm, 1 nhánh sả băm nhỏ, nước cốt của ½ trái chanh vào, khuấy đều lên. Cuối cùng, cho vào 1 nắm rau ngò băm nhỏ vào là hoàn thành phần nước chấm.

Trình bày và thưởng thức
Cá lóc hấp bia có thể ăn cùng cơm hoặc cuốn bánh tráng, rau sống chấm với nước mắm chua ngọt.

Yêu cầu thành phẩm chung
  • Cá vừa chín tới để giữ được độ ngọt và dai vốn có của thịt cá.
  • Món ăn có vị thơm của các loại rau hấp cùng và đặc biệt là thoang thoảng mùi bia.
  • Cá không nát, không có vị tanh.
  • Thịt cá thấm đều gia vị.
Một số lưu ý
  • Bạn nên thưởng thức khi cá mới hấp xong vẫn còn nóng vì nguội cá sẽ rất dễ bị tanh và mất đi vị ngọt.
  • Để kiểm tra cá đã hấp chín hay chưa, bạn có thể dùng đũa nhẹ nhàng gỡ một ít thịt cá nếu thấy thịt róc xương và gỡ dễ dàng thì có nghĩa là cá đã chín rồi đấy!
  • Đậy nắp he hé khi hấp để kiểm soát được nhiệt độ bên trong nồi và cá không bị bể nát.
Cách chọn cá cho món hấp bia ngon
Có nhiều loại cá có thể hấp với bia tuy nhiên bạn nên chọn những loại cá ít xương, nhiều thịt và thường là cá nước ngọt. Bạn có thể chọn cá lóc, cá chép, cá trắm, … cá càng to thịt sẽ càng thơm ngon. Với các loại cá này, bạn nên chọn những con cá còn sống, bơi khỏe để món ăn không tanh, ngon ngọt, chắc thịt.

Cách sơ chế cá không bị tanh khi hấp
  • Bạn có thể vắt nước cốt chanh lên cá và để trong khoảng 2 – 3 phút để khử sạch mùi tanh đặc biệt là các loại cá da trơn.
  • Ngoài ra, bạn có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút sau đó rửa sạch lại với nước lạnh để khử mùi tanh.
  • Hoặc, bạn có thể pha muối với nước rồi cho cá đã làm sạch vảy và mang vào ngâm trong 10 phút. Cách đơn giản hơn là bạn dùng trực tiếp muối chà xát lên cá để loại bỏ cả nhớt và mùi tanh.
  • Đặc biệt khi sơ chế cá, cần bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây và màng đen bên trong bụng để cá không bị tanh.
Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh