Tư vấn hỗ trợ

0948.228.228

10+ BỆNH PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP Ở NỮ GIỚI NGUY HIỂM CẦN TRÁNH

Các bệnh phụ khoa thường gặp nguy hiểm là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân, phương pháp điều trị và cách phòng tránh hiệu quả ra sao?
Chị em phụ nữ hầu hết đều sẽ ít nhất một lần gặp phải bệnh phụ khoa trong suốt cuộc đời, thậm chí một số người còn bị tái phát bệnh nhiều lần gây ảnh hưởng cho sức khỏe sinh sản.

Bệnh phụ khoa là gì?
- Bệnh phụ khoa là thuật ngữ dùng để chỉ chung các bệnh lý liên quan liên quan đến cơ quan sinh sản của nữ giới bao gồm âm đạo, âm hộ, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,...
- Các chuyên gia cho biết, không chỉ nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản mà kể cả nữ giới chưa từng quan hệ tình dục, phụ nữ đã mãn kinh hoặc bé gái đang trong độ tuổi dậy thì cũng có nguy cơ bị mắc bệnh lý phụ khoa.
- Đa phần các bệnh phụ khoa nếu phát hiện sớm thì thường dễ chữa và gần như không để lại biến chứng. Tuy nhiên, nếu chị em không chủ động thăm khám kịp thời thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, chức năng sinh sản và thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Dấu hiệu bệnh phụ khoa dễ nhận biết
- Để có thể nhận biết được bệnh phụ khoa từ sớm, nữ giới có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu sau.
- Ra khí hư trong suốt kỳ kinh
Khí hư bắt đầu xuất hiện ở nữ giới khi bước vào độ tuổi dậy thì. Thông thường, khí hư sẽ tiết ra trong những ngày rụng trứng, có màu trắng trong và ít dần khi qua ngày rụng trứng. Tuy nhiên, nếu khí hư ra liên tục trong thời gian dài, kèm theo đó có màu sắc lạ như vàng, xanh, nâu, đen và có mùi hôi khó chịu thì đó là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa.
- Có cảm giác ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa
Khi bị viêm nhiễm hoặc bị kích ứng, vùng kín của nữ giới sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Trường hợp đã vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không hết thì nữ giới cần ngay lập tức đến bệnh viện hay phòng khám tư nhân chuyên khoa uy tín để thăm khám.
- Đau đớn và chảy máu khi quan hệ tình dục
Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm, âm đạo bị khô có thể khiến cho nữ giới cảm thấy đau nhức mỗi khi quan hệ tình dục. Với những trường hợp bị viêm tử cung, khi có quá nhiều tác động mạnh có thể làm loét niêm mạc tử cung và dẫn đến chảy máu sau khi quan hệ.
- Núi đôi có chấm đỏ hay bị phát ban
Tác nhân dẫn đến bệnh lý phụ khoa là các loại vi khuẩn, virus, nấm men. Khi những tác nhân này xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại nhằm tiêu diệt tác nhân gây hại. Lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng ốm sốt, vùng ngực nổi mẩn đỏ.
Nhưng càng về sau, vùng nối đôi xuất hiện ngày một nhiều nốt chấm đỏ hơn thì 
- Gặp phải những rắc rối ở vùng bụng
Vào những ngày trước khi xuất hiện kinh nguyệt, nhiều chị em có cảm giác chướng bụng. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra liên tục mà không rõ nguyên nhân thì có khả năng nữ giới mắc bệnh về buồng trứng.
- Đau tức vùng bụng dưới, khung xương chậu và thắt lưng
Cơ quan sinh dục của nữ giới nằm ở khu vực vùng bụng dưới. Theo đó, khi những bộ phận này bị viêm nhiễm sẽ khiến cho nữ giới có cảm giác đau tức bụng dưới. Cùng với đó, nếu xuất hiện u nang thì nữ giới có thể cảm thấy có u cục bất thường. 
- Cơn đau này có thể lan rộng sang vùng xương chậu và thắt lưng, làm nữ giới thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu.
- Đau bụng kinh liên tục. Kiểm tra màng trong tử cung
Đau bụng trước và trong những ngày hành kinh là hiện tượng sinh lý bình thường. Mặc dù vậy, nếu tình trạng đau bụng kinh vẫn tiếp tục kéo dài ngay cả khi hết kinh và cơn đau càng dữ dội hơn thì khả năng cao nữ giới đã mắc bệnh phụ khoa.
Lúc này, nữ giới cần gặp bác sĩ chuyên khoa để siêu âm tử cung nhằm kiểm tra vùng niêm mạc có bị viêm nhiễm và gây nên bệnh hay không.
- Tiểu nhiều, tiểu buốt là biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa
Khi cơ quan sinh dục của nữ giới bị viêm nhiễm nó sẽ chèn ép lên bàng quang khiến nữ giới gặp tình trạng đi tiểu nhiều lần. Đồng thời, nước tiểu thoát ra ngoài có lẫn theo vi khuẩn và điều này khiến nữ giới có cảm giác đau buốt mỗi lần đi tiểu.
- Trường hợp nặng hơn là nước tiểu có lẫn dịch mủ hoặc lẫn máu cuối bãi, kèm màu nước tiểu đặc và có mùi hôi nồng khó chịu.
- Với phụ nữ ở tuổi mãn kinh
Ở phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh, nồng độ Hormone Estrogen bị suy giảm khiến môi trường âm đạo trở nên khô hạn và thiếu đi các chất dịch diệt khuẩn. Chính vì thế, vi khuẩn, nấm men,... càng dễ dàng tấn công vào âm đạo và gây viêm nhiễm phụ khoa.
- Ngoài những dấu hiệu đã kể trên, nếu thấy máu kinh xuất hiện lại bất thường thì đó chính là biểu hiện bệnh phụ khoa.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa
- Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới, đôi khi đó là những lý do từ đơn giản cho đến phức tạp mà mọi người nhất thời vẫn chưa phòng tránh kịp thời.
- Hãy chú ý đến những nguyên nhân gây bệnh phụ khoa dưới đây để nắm bắt rõ hơn:
    + Chế độ sống căng thẳng, mệt mỏi kéo dài dẫn đến rối loạn Hormones làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sinh sản của nữ giới.
    + Lối sống tình dục phóng khoáng, có quan hệ tình dục không an toàn làm lây nhiễm các bệnh phụ khoa nguy hiểm.
    + Phụ nữ lười bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và vitamin cho cơ thể của mình gây mất cân bằng dinh dưỡng, điều này làm suy nhược cơ thể và tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
    + Những người đã từng can thiệp nạo phá thai không an toàn làm tăng khả năng nhiễm trùng dẫn đến bất thường ở cơ quan sinh sản bên trong.
    + Thói quen sống không khoa học, lười vệ sinh cơ thể mỗi ngày làm tăng nguy cơ tích tụ vi khuẩn ở vùng kín gây ra viêm nhiễm.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới hiện nay
Nhằm có cái nhìn bao quát hơn về bệnh phụ khoa, dưới đây là 11 bệnh lý thường gặp nhất mà chị em cần cảnh giác.
Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp nhất
- Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở âm đạo do tác nhân vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây nên. Đây là bệnh lý mà hầu hết nữ giới trong mọi độ tuổi đều dễ dàng mắc phải.
- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo có thể kể đến như vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn và mạnh bạo, suy giảm nồng độ Estrogen sau mãn kinh,...
- Bệnh viêm âm đạo khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín, khí hư có màu và mùi lạ tiết ra nhiều bất thường dẫn đến việc vùng này luôn ở trong trạng thái ẩm ướt. Đặc biệt, âm đạo bị sưng tấy ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện “yêu” của các chị em, gây ra cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ tình dục.

Viêm cổ tử cung - Một trong các bệnh phụ khoa thường gặp
- Viêm cổ tử cung là tình trạng sưng viêm, lở loét ở cổ tử cung gây nên bởi các tác nhân vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. Thống kê ghi nhận, có đến 30% nữ giới trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh lý này, 40% trong số đó đã chuyển sang giai đoạn nặng của bệnh và có nguy cơ biến chứng ung thư cổ tử cung.
- Bệnh viêm cổ tử cung phát triển theo 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính, tùy vào mỗi giai đoạn mà bệnh sẽ có thêm những triệu chứng và biểu hiện khác nhau. Nhưng nhìn chung, bệnh sẽ có biểu hiện để nhận biết bao gồm khí hư ra nhiều, có màu nâu kèm mùi hôi khó chịu; đau khi quan hệ tình dục và mỗi lần đi tiểu.

Viêm lộ tuyến tử cung
- Thông thường, các tế bào tuyến mang chức năng tiết dịch sẽ nằm bên trong cổ tử cung, tuy nhiên do một nguyên nhân bất thường mà chúng tăng sinh quá mức về kích thước, phát triển xâm lấn ra bên ngoài và bị vi khuẩn tấn công được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.
- Biểu hiện rõ nhất của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung  là khí hư ra nhiều, đặc dính, có hiện tượng sủi bọt kèm mùi hôi. Cùng với đó, nữ giới có thể xuất hiện thêm triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt; đau rát vùng kín, đau nhức vùng khung chậu và thắt lưng; đau khi quan hệ tình dục,... Bệnh phát triển qua 3 cấp độ và càng cấp độ về sau thì triệu chứng bệnh sẽ càng rõ ràng hơn.
- Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung là do nồng độ estrogen trong cơ thể bị tăng đột biến. Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai nhiều lần, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ,...

U nang buồng trứng
- U nang buồng trứng là hiện tượng buồng trứng bất thường xuất hiện các khối u nang. Khối u này có nhiều dạng khác nhau, trong đó 90% là các khối u lành, 10% còn lại có thể phát triển thành ác tính và dẫn tới ung thư.
- Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này thường là do sự dư thừa hàm lượng HCG trong cơ thể; sự tác động kích thích của LH lên buồng trứng hoặc nang trứng phát triển kém hoàn thiện.
- U nang buồng trứng phát triển rất âm thầm và triệu chứng của bệnh biểu hiện cũng khá mơ hồ. Bệnh có thể gây đau tức vùng bụng dưới, vùng chậu, đi tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt,...
- Nếu không can thiệp từ sớm, các khối u có thể phát triển to dần, có thể gây ra tình trạng chèn ép nội tạng xung quanh hoặc biến chứng xoắn u nang, vỡ nang.

Viêm vùng chậu
- Viêm vùng chậu có thể được hiểu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra tại những bộ phận thuộc hệ thống cơ quan sinh sản (ống dẫn trứng, buồng trứng và tử cung), do các loại nấm men, vi khuẩn có hại xuất phát từ âm đạo và cổ tử cung lây lan ngược dòng.
- Viêm vùng chậu có thể được hiểu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra tại những bộ phận thuộc hệ thống cơ quan sinh sản
- Viêm vùng chậu có thể được hiểu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra tại những bộ phận thuộc hệ thống cơ quan sinh sản
- Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh viêm vùng chậu là do quan hệ tình dục không an toàn.
- Khi bị viêm vùng chậu, chị em  thường có biểu hiện đau âm ỉ vùng bụng dưới, khí hư ra nhiều và có màu lạ, đau khi quan hệ tình dục, cơ thể ốm sốt, mệt mỏi. 
- Viêm vùng chậu là bệnh lý phụ khoa vô cùng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn tăng cao nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

U xơ tử cung - Top các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp
- U xơ tử cung chính là những khối u lành xuất hiện tại cơ trơn tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa này thường gặp nhất ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản khoảng 20 - 25 tuổi.
- Các khối u này rất hiếm khi chuyển biến thành ác tính và tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nó có thể tăng kích thước, gây chèn ép lên buồng tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và thậm chí có thể làm chảy máu tử cung.
- Bên cạnh đó, khối u xơ có thể làm biến dạng lòng tử cung. Điều này sẽ làm giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ sảy thai hoặc khiến thai chậm phát triển.

Bệnh Ung thư cổ tử cung
- Ung thư cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nữ giới và thậm chí có thể gây tử vong. Tác nhân dẫn đến tình trạng này là do virus HPV gây nên.
- Ung thư cổ tử cung phát triển thường phát triển âm ỉ trong một thời gian dài và gây ra các triệu chứng tương tự như các bệnh lý phụ khoa khác như ra máu âm đạo bất thường, khí hư có mùi hôi, đau khi quan hệ tình dục, đau vùng xương chậu và thắt lưng, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn,...
- Bên cạnh đó, khi các khối u phát triển lớn dần sẽ gây chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu, gây ra tình trạng sưng đau ở chân. Như vậy, nếu triệu chứng này xuất hiện mà không rõ nguyên nhân thì chị em cần ý đó có thể là do ung thư cổ tử cung.
- Ung thư cổ tử cung có thể điều trị được dễ dàng khi phái nữ phát hiện và can thiệp kịp thời từ sớm.

Bệnh Viêm nội mạc tử cung
- Viêm nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở nữ giới sau sinh hoặc sau khi bị sảy thai. Bởi lẽ, khi sản dịch không thoát hết ra ngoài sẽ bị ứ đọng lại trong tử cung. Tiếp đó, các vi khuẩn sẽ gây ra phản ứng viêm ngay tại lớp niêm mạc bên trong tử cung và hình thành nên bệnh.
- Viêm nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở nữ giới sau sinh hoặc sau khi bị sảy thai
Viêm nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở nữ giới sau sinh hoặc sau khi bị sảy thai
Nữ giới mắc bệnh viêm nội mạc tử cung thường có triệu chứng khí hư ra màu xanh, có lẫn mủ hoặc máu cùng với mùi hôi khó chịu; đau vùng bụng dưới; đi kèm đó có thể bị sốt, chóng mặt và đau đầu.

Hội chứng đau âm hộ mãn tính Vulvodynia
- Đau âm hộ mãn tính là hội chứng gây ra tình trạng đau nhức xung quanh khu vực cửa âm đạo. Hội chứng Vulvodynia được đánh giá là loại bệnh phụ khoa nữ giới dễ mắc phải nhất.
- Những cơn đau này có thể xuất hiện liên tục trong một thời gian dài (vài tháng, thậm chí là vài năm) hoặc thi thoảng mới xuất hiện. Tùy ở mỗi người mà mức độ cơn đau cũng sẽ có phần khác nhau. Có người thì bị đau âm ỉ, có người lại đau đến nỗi không thể sinh hoạt được.
- Nguyên nhân dẫn đến hội chứng đau âm hộ mãn tính cho đến hiện nay vẫn chưa xác định được rõ ràng. Các chuyên gia TriGiaLo cho rằng bệnh lý này có thể liên quan đến sự kích thích dây thần kinh xung quanh âm hộ hoặc âm đạo bị tổn thương, kích ứng.

Viêm phần phụ
- Ở nữ giới, khu vực phần phụ bao gồm các cơ quan sau đây: Ống dẫn trứng (vòi trứng), buồng trứng cùng hệ thống các dây chằng rộng. Viêm phần phụ có thể hiểu đơn giản là những bộ phận đó bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây nên.
- Viêm phần phụ không chỉ xảy ra do những nguyên nhân phổ biến như vệ sinh kém, quan hệ không an toàn, nội tiết tố thay đổi, can thiệp thủ thuật… mà thực tế các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân gây bệnh.
- Viêm phần phụ nếu không điều trị từ sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như mang thai ngoài tử cung, ung thư cổ tử cung, vô sinh hiếm muộn, nhiễm trùng máu,...

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs)
- Bệnh lây truyền qua đường tình dục là những bệnh hình thành lên do sự lây nhiễm vi khuẩn, virus từ người này sang người khác thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh có thể lây lan qua sự tiếp xúc với vết thương hở hoặc sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh.
- Các bệnh STDs phổ biến có thể kể đến bao gồm sùi mào gà, lậu, giang mai, Chlamydia, mụn rộp sinh dục, hạ cam,...
- Triệu chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường giống như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Ngoài ra, STDs còn có thêm một số triệu chứng như: 
    + Xuất hiện nốt u nhú, lở loét ở quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng hoặc lưỡi.
    + Âm đạo sưng đỏ, ngứa ngáy.
    + Các hạch bạch huyết sưng ở khu vực vùng bẹn.
    + Cơ thể suy nhược, ốm sốt, chán ăn và sụt cân bất thường.
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ tiềm ẩn nhiều những nguy hại tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của nữ giới mà còn là nỗi lo của xã hội. 

Cách phòng tránh bệnh viêm phụ khoa
- Bệnh phụ khoa hoàn toàn có thể phòng tránh được khi chị em chú ý một số điều sau.
- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh thụt rửa sâu và sử dụng các loại dung dịch vệ sinh an toàn với sức khỏe. Đồng thời, trước và sau khi quan hệ tình dục chị em cũng nên vệ sinh để giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn xâm nhập được vào.
- Quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su nhằm tránh lây nhiễm bệnh, không quan hệ với quá nhiều đối tượng cùng một lúc.
- Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế sử dụng các chất kích thích vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.
- Có quá trình khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện được bệnh từ sớm và điều trị kịp thời.

Làm gì khi bị viêm nhiễm bệnh phụ khoa?
- Đối với chị em phụ nữ, khi phát hiện ra bản thân mắc bệnh phụ khoa, trước tiên, cần ghi nhớ đầy đủ các dấu hiệu ở cơ thể của mình đầy đủ, sau đó đến khám tại cơ sở y tế uy tín để có phương pháp điều trị phù hợp trong thời gian sớm nhất, không nên để tình trạng kéo dài mà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của mình.
- Bên cạnh đó, chị em phụ nữ nên chọn những cơ sở y tế có chất lượng cao, đảm bảo mang đến dịch vụ y tế có hiệu quả chữa bệnh triệt để nhanh chóng. Mọi người đi khám phụ khoa ở đâu thì nên dựa vào những yếu tố sau để lựa chọn được cơ sở y tế có chất lượng:
- Đội ngũ các chuyên gia y tế hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm thăm khám chữa bệnh phụ khoa hiệu quả.
- Phương pháp điều trị hiệu quả nhất, có thể áp dụng liệu trình chữa bệnh mang đến kết quả nhanh chóng mà không gây ra biến chứng nào nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân.
- Dịch vụ y tế hoàn hảo từ không gian khám, cơ sở vật chất cho đến hiệu quả mà cơ sở y tế đem lại, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh phụ khoa uy tín mà có chi phí hợp lý.
Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh